GFMIS กับกรมบัญชีกลาง หลังจากการย้ายที่ทำการใหม่ อยู่ในสถานะที่เหมือนเดิมหรือเป็นอย่างไร
 
   
 
 
  การติดตั้งโปรแกรม Driver
 
  ด้านเทคนิค
 
  ด้านระบบงาน
 
  นโยบายการใช้งาน
 
  นโยบายการจัดสรร
 
 อื่นๆ
 

 

การติดตั้งโปรแกรม Driver GFMIS Token Key เวอร์ชั่น 3

 
  ถาม - ตอบ ข้อ 1     

หลังจากติดตั้งโปรแกรม Driver จากแผ่น CD เรียบร้อยแล้ว เมื่อ Login เข้าสู่ระบบจะปรากฎหน้าจอ Popup ดังรูป ทุกครั้ง

เนื่องจากมีการติดตั้งโปรแกรมไม่สมบูรณ์ ซึ่งผู้ใช้สามารถตรวจสอบผลการติดตั้งได้โดย Click Run ->

1. คำอธิบายผลการตรวจสอบ

Software Install
eToken PKI Client 4.5 Success ถ้าขึ้นว่า Fail ให้ติดตั้ง Driver ซ้ำอีกครั้ง
TMS 2.0 Client Success ีถ้าขึ้นว่า Fail แสดงว่า OS Windows ต่ำไป ให้ Update Service Pack ก่อน  (Win2000 ต้องเป็น SP4, WinXP ต้อง SP2 และ Win2003 ต้อง SP1,2 ) แล้วติดตั้ง Driver ซ้ำอีกครั้ง
PhysicalDevices2.dll Version
2.0.202.0 Success ถ้าขึ้นว่า File PhysicalDevice2.dll not found ให้ตรวจสอบ OS Windows Service Pack แล้วติดตั้ง Driver ซ้ำอีกครั้ง ได้ที่
OS Platform
Windows XP Service Pack 2.0 Success ถ้าขึ้นว่า Fail แสดงว่า OS Windows ต่ำไป ให้ Update Service Pack ก่อน  (Win2000 ต้องเป็น SP4, WinXP ต้อง SP2 และ Win2003 ต้อง SP1,2 เท่านั้น) แล้วติดตั้ง Driver ซ้ำอีกครั้ง
Trusted Sites
https://excelloader.gfmis.go.th Success ถ้าขึ้นว่า Fail (Trusted site not found) ให้ Add Trust site ใน Internet option ดังรูป
Security level Script Setting for Trusted sites zone
Active scripting Enable ถ้าเป็น Not Enable ให้ไปตั้งค่าใหม่ใน Internet option ดังรูป
Scripting of Java applets Enable ถ้าเป็น Not Enable ให้ไปตั้งค่าใหม่ใน Internet option ดังรูป
Run ActiveX control and Plug-ins Enable ถ้าเป็น Not Enable ให้ไปตั้งค่าใหม่ใน Internet option ดังรูป
Allow paste operations via script (For IE6 version) Enable (Option นี้จะมีเฉพาะใน IE6 เท่านั้น สำหรับ IE7 จะแสดงว่า Not Enable)
ใน IE6 ถ้าเป็น
Not Enable ให้ไปตั้งค่าใหม่ใน Internet option ดังรูป
Initailize and ActiveX control Enable ถ้าเป็น Not Enable ให้ไปตั้งค่าใหม่ใน Internet option ดังรูป
IE Proxy Setting
Proxy Status Disable ถ้าเป็น Disable แสดงว่าไม่มีการใช้งาน Proxy,
กรณีถ้าเป็น Enable แสดงว่ามีการใช้ Proxy ดูรายละเอียดเพิ่มเติมใน
ถาม - ตอบ ข้อ 2 ด้านล่าง

2. กรณีถ้าผลการตรวจสอบข้างต้นถูกต้องแล้ว และยังขึ้น Popup กรุณาเสียบ Token.. อีก ให้ Download Driver Token key เวอร์ชั่น 2 แล้วติดตั้งซ้ำได้ที่ ->

3. ถ้ายังไม่สามารถใช้งานได้อีก แสดงว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านไม่รองรับอุปกรณ์ Token key ให้ตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุเพิ่มเติม เช่น
  -การตั้งค่าใน Personal Firewall หรือโปรแกรม Anti-Virus/Spyware ที่ทำงานอยู่ในเครื่อง
  -ทดลองติดตั้ง Driver นี้กับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น (ถ้ามี)
  -ลง Windows ใหม่แทน

   

  ถาม - ตอบ ข้อ 2     

หลังจาก Login เข้าสู่ระบบแล้ว หน้าจอจะแสดงสีฟ้า และเปลี่ยนมาที่ Page Error : Token key not found ดังรูป

เนื่องจากมีการใช้ Proxy Server เพื่อกรองข้อมูลระหว่างเครือข่ายภายในกับเครือข่ายภายนอก และมีการ Block การใช้งาน https (Port: 443) นี้

สามารถตรวจสอบว่ามีการใช้ Proxy หรือไม่ ได้ใน Internet Option ดังรูป

วิธีแก้ไขให้แจ้งฝ่าย IT หรือผู้ที่ดูแลเครือข่าย ทำการอนุญาตให้ใช้งาน
https (Port: 443) หรือ website https://excelloader.gfmis.go.th (203.150.71.104) ได้


  ถาม - ตอบ ข้อ 3     

หลังจากที่เสียบ GFMIS Token key แล้ว ไฟไม่ติด และขึ้นหน้าจอว่าไม่พบ Driver Token key

เนื่องจาก Driver ของ Token key ไม่สมบูรณ์ หรือเครื่อง PC ไม่สามารถ Detect อุปกรณ์ Token key ได้

ดังนั้น ให้ Update Driver ของ Token key ซ้ำไปอีกครั้ง ตามขั้นตอนดังนี้

1. จากรูปข้างต้นให้เลือก Yes, now and every time .. และกดปุ่ม Next>

2. เลือก Install from a list or specific location (Advanced) และกดปุ่ม Next> ดังรูป

3. เลือก Include this location in the search: และกดปุ่ม Browse เพื่อเลือก Location Folder
C:\WINDOWS\system32\Setup\Aladdin\eToken และกดปุ่ม Next> ดังรูป

หมายเหตุ กรณีถ้าหา Location ดังกล่าวไม่พบ แสดงว่าท่านยังไม่เคยติดตั้ง Driver จากแผ่น CD หรือติดตั้งแล้วไม่สมบูรณ์

4. กดปุ่ม Finish เพื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนการ Update Driver ซึ่งหลังจากนี้ไฟที่ตัวอุปกรณ์ Token key จะติดทันที


 ถาม - ตอบ ข้อ 4     

เมื่อ Login เข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว หลังจากเลือกเมนูนำส่งแบบฟอร์มด้านซ้าย และเลือก Zip ไฟล์ ที่ต้องการนำส่งข้อมูล จะปรากฎหน้าจอ Popup ขึ้นมาดังรูป

ให้เปลี่ยนการตั้งค่าใน Internet Option ของ Trusted site โดยเปลี่ยนค่าของ Display Mixed Content เป็น Enable ดังรูป

 
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง  โทรศัพท์ 0 2298 6341-3 โทรสาร 0 2298 6344 Best view: :1024x768 pixel: medium size
ผู้เยี่ยมชมลำดับที่ : เมื่อ 9 พ.ค. 2550